หลายครั้งที่เราพบว่ามีความเข้าใจกันไม่ตรงกันว่า INDICA & SANTIVA มีลักษณะอาการอย่างไร วันนี้จะมาบอกอาการของแต่ละชนิดกัน กัญชาแบบ INDICA กับ SATIVA ต่างกันอย่างไร
พืชตระกูลนี้สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ชนิด ซึ่งนั่นก็คือ Sativa, Indica และ Ruderalis แต่สำหรับ Ruderalis ไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก เพราะมีสาร THC ค่อนข้างน้อย ถึงแม้จะเจริญเติบโตไวกว่าชนิดอื่นก็ตาม
.ส่วนชื่อของกัญชานั้น ตามหลักแล้วฝรั่งมักจะใช้คำว่า Cannabis ซึ่งเป็นหนึ่งในชื่อของพืชดอก ทางด้านกัญชงก็เป็นหนึ่งในตระกูลเดียวกัน แต่จะถูกเรียกว่า Hemp มากกว่า
สำหรับ Marijuana (มาลีฮวนนา) ที่เราคุ้นชินกันนั้นเป็นเหมือนศัพท์แสลงเสียมากกว่า และคำแสลงอย่าง Pot หรือ Mary Jane ก็เช่นกัน ส่วนในไทยก็มีชื่อเล่นที่ต่างกันออกไปไม่ว่าจะเป็น เนื้อ หรือ ปุ๊น เป็นต้น
.SATIVA : กัญชาชนิด Sativa จะให้ความรู้สึกตื่นตัว สร้างสรรค์ สดชื่น อยากอาหาร เหมาะสำหรับใช้งานในช่วงกลางวัน เป็นชนิดที่พบสาร THC มากกว่าชนิดอื่น.หากดูตามผลลัพธ์ Sativa เหมาะสำหรับใช้ในการทำงานเพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มความมีชีวิตชีวา นึกคิดถึงประเด็นต่างๆ ได้ลึกซึ้งมากขึ้น มีจุดเด่นในการช่วยด้านความคิดสร้างสรรค์ การทำงานของสมอง.INDICA : ในส่วนของ Indica นั้นมักส่งผลต่อร่างกายมากกว่าสมอง เพราะมีสาร CBD สูง มักจะใช้เพื่อการผ่อนคลาย พักผ่อน คลายกล้ามเนื้อ ช่วยให้นอนหลับ ลดไมเกรน เหมาะสำหรับการใช้กลางคืนเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจนั่นเอง.ตามปกติแล้ว มักจะใช้เพื่อการผ่อนคลาย ในช่วงเวลากลางคืน หลังการทำงานมาอย่างหนัก อาทิ กิจกรรมอย่างนั่งเล่นเกม ดูซีรีส์ก่อนนอน ในเชิงการรักษา Indica มีประโยชน์ในเรื่องการรักษาโรคเจ็บป่วยเรื้อรัง โรคที่เกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้อ อาการชักกระตุก ปัญหานอนไม่หลับ และมักใช้บำบัดผู้ป่วยหลังจากการทำคีโมในแง่ของอาการคลื่นไส้อาเจียน.*THC คือสารในกัญชาที่ทำให้เกิดความรู้สึกเคลิบเคลิ้ม เมา ลอย ผ่อนคลาย*CBD คือสารในกัญชาที่ไม่ได้ทำให้รู้สึกเมาหรือลอย ลดอาการคลื่นไส้อาเจียน ชัก**ทั้งสองมีส่วนสำคัญในการช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง แต่ THC จะมีบทบาทมากกว่าในการยับยั้ง ส่วน CBD มักนำมาใช้บำบัดอาการหลังจากการทำเคมีบำบัด.สำหรับการสังเกตเชิงกายภาพ Indica มักจะใบกว้างและใหญ่ ลำต้นไม่สูงมากนัก ส่วน Sativa มักจะมีลักษณะเรียวแหลม ลำต้นสูงกว่า Indica อยู่พอสมควร .
#Marijuana #Cannabis #maryjanekasetnawamin
reference:https://www.facebook.com/brandthink.me/posts/2252525108406362/
No comments:
Post a Comment