ขอต้อนรับท่านสู่โลกแห่งความเป็นจริง
หัวข้อที่พาดวันนี้ อาจจะเคยได้ยินในหนังเรื่อง Matrix นะครับ แต่สิ่งที่ผมจะนำเสนอวันนี้
มันก็เรื่อง Marketing สุดแสนจะธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา
ทุกวันนี้มีแต่คนพูดถึงเรื่องการทำตลาด คือ การประชาสัมพันธ์ สื่อสาร กับ มนุษย์ภายนอกองค์กร ว่าง่ายๆก็ลูกค้านั้นแหละ ผมเองนั้นก็ดูแนวโน้มการตลาดตอนนี้คือ คนที่ทำโฆษณาทั้งหลาย เจ้าของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ก็ต้องจับกระแสความสนใจของผู้บริโภค ลูกค้า ว่าง่ายๆ พวกเขาสนใจอะไร จับสิ่งนั้นมาเป็นเครื่องมือ ชักจูง ไม่ทางตรง ก็ทางอ้อม จะbrand reminding หรือ pursue ก็ตามแต่จะเรียก
แต่ท้ายที่สุด ก็ให้ลูกค้าเหล่านั้นมาใช้บริการ มาบริโภคสินค้า
ว่ากันว่าคนที่ทำmarketing ในfacebook จะเน้นการให้information มากกว่า การจะมาเน้นขายสินค้า
มากกว่า 70% ขึ้นไปคือ knowledge / information / news ที่เหลื่อๆ ก็update เกี่ยวกับproduct ตรงๆ
คนไม่อยากupdate บ่อยๆหรอก ยิ่งเน้นการขายมากๆ คนดูก็ยิ่งเบื้อนหน้าหนี เหมือนพวก Clickbait ต่างๆนั้นแหละครับ
หนทางที่หลายๆคนคิดออกคือ การทำ SEO (Search Engine Optimization) หรือ การทำให้คนที่ต้องการsearch เจอในอันดับต้นๆ ใน Google แต่ผมมองว่ามันเป็นเรื่องที่สิ้นคิด
ถามว่าทำไมสิ้นคิด ลองคิดดูนะครับ
สิ่งที่คุณขาย มันอาจจะไม่ใช่สิ่งใหม่บนโลก แต่วิธีการนำเสนอนิ้สิ ทำยังไงให้มันน่าสนใจ
คุณทำให้page , website คุณขึ้นอันดับต้นๆ จะมีสักกี่คนที่จะclick เข้าไป ถ้ารู้ว่าของที่คุณจะซื้อ มันรวมค่าclick ของคุณไปด้วย ผมเลยไม่คลิ๊ก และไปดูpage อื่นๆ ดีกว่าครับ
ผมเคยคุยกับรุ่นพี่ที่เคารพท่านหนึ่ง พี่คนนี้มีความคิดทางการตลาดที่ยิ่งใหญ่ ทุ่มทุน อัดโฆษณา โปรโมตแบบชนิด บุกป่าเผากระท่อม ปิ้งไก่ (เอ๊ะ ยังไง) แต่ผลที่ออกมา เสียงจิ้งหรีด ดังระงม เงียบกริบ
ผมเลยจับเข่าคุยกับรุ่นพี่ท่านนี้ ว่าทำไมไม่ลองเปลี่ยนความคิดการทำโฆษณาใหม่ ผมคุยกับพี่คนนี้ หลายครั้ง ครั้งละหลายนาที แต่ก็ดูเหมือนกับว่า เราคิดกันคนละแบบ
ประเด็นคือ ผมมองว่าการลงทุนทำ SEO มันมีข้อดีสำหรับธุรกิจที่ต้องการเรียกแขก เรียกลูกค้า แต่ไม่เหมาะกับธุรกิจที่เป็น mass เช่น ขายเสื้อผ้า fashion เพราะ มันเป็นสินค้าที่ substitute
มันไม่มีอะไรที่ unique เว้นแต่ทำออกมาแบบ one piece in the world
โอเค แบบนั้น เอาเลยครับ ไม่มีใครซ้ำแน่ๆ
อีกเรื่องคือ งบโฆษณา หรือ การทำการตลาด เป็นสิ่งที่คุณสามารถทำให้มันเป็นศูนย์ หรือ เป็นสูญ ก็ได้
ถ้าคุณใช้สมองมาก ทำการบ้านเยอะ วางแผนมาดี คุณแทบจะใช้ศูนย์บาท
แต่ถ้าไม่คิดอะไร เน้นแต่จะทำการตลาด (อะไรใครว่าดี ทำหมด) เงินงบที่ใช้ลงไป
ก็อาจจะกลายเป็น สูญ (หลายบาท) นะครับ
ที่ผมใช้คำว่า ศูนย์ กับ สูญ อ่านออกเสียงเหมือนกัน แต่ ความหมายต่างกัน
คุณเลือกจะใช้คำไหน ในการทำโฆษณาครับ
ผู้บริโภคสมัยนี้ ดูว่าคุณมีidea ในการสื่อสารอย่างไรครับ
เน้นโฆษณามากๆ ก็ใช่ว่าจะขายได้เสมอไป
แต่การทำโฆษณาที่ใช้สมองนี้สิ คนจะจดจำคุณได้
ตอนหน้าจะมาว่าด้วยเรื่องอะไรนั้น รอติดตามนะครับ
#การตลาดศูนย์หรือสูญบาท #EASTSIDEBANGKOK