C L I C K

Friday 26 June 2015

กบในกะลา

กบในกะลา
ผมทำงานด้านการขาย งานขายของหลายๆอย่างที่ต้องพึ่งพาเครื่องมือสื่อสาร ไม่ว่าจะโทรศัพท์ เมล์ หรือแม้แต่line whatsapp wechat.  การที่มีเครื่องมือสื่อสารหลากหลายช่องทางเพื่อเป็นทางเลือก เพื่อคุยกับลูกค้า มันทีทั้งข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันไป หลายครั้งที่ผมให้ความสนใจในคู่สนทนา ในแง่มุมการเจรจา.. ผมใช้เครื่องมือเพื่อตามงาน และ ส่งข้อมูล แต่เชื่อนะครับว่า ถ้าคุณสนทนาในกลุ่ม มีคนอีกหลายๆคนที่เฝ้ามองคุณ และดูว่าคุณมีปฎิกิริยาตอบต่อสิ่งที่คุยอย่างไร 
ยกตัวอย่าง ผมมีกลุ่มไลน์อยู่หลายๆธุรกิจ มีคนมากมายหลากหลายอาชีพ บางคนลงข้อมูลด้านการขาย ซื้อ แต่เชื่อไหมว่า เขาเหล่านั้นบางคน ไม่ติดตามผลหลังจากลงข้อความ ไม่ลงเบอร์ติดต่อ เมล์ คือคุยกันแค่ทางไลน์เท่านั้น  พอถามส่วนตัวก็นานเป็นชั่วโมงกว่าจะมาตอบ.. 
คนที่กระตือรือล้นในการทำงาน จะมีความรู้สึกว่า คนๆนั้นมีเวลาลงข้อมูลทำ เหมือนคนตกปลาที่รอปลามาติดเบ็ดมากินเหยื่อ พอติด... แต่มันสายไปที่คุณจะดึงขึ้นมา..
บางครั้งเสียอารมณ์ และบรรยากาศ..ในการเจรจา.. 
กรณีนึงที่ผมเจอคือนายหน้าที่ผมฝากงาน เจอคนๆนี้ลงงานขายมากมาย แต่พอถามหลังจากเขาลงเพียงไม่กี่วินาที เขาก็หายไป แสดงว่าลงแบบforwardในหลายๆกลุ่ม แน่นอน ผมก็ตามไปถามส่วนตัว เขาตอบง่ายๆมากว่า กำลังยุ่ง... 
ครับรับทราบว่ายุ่ง แต่ใครก็ตามที่บอกว่า ยุ่ง ไม่มีเวลา คนแบบนี้เขาให้ความสำคัญในเนื้องาน หรือ ธุระที่คุณได้ฝากไว้ไหม เหมือนคนทำแบบจับจด ไม่ชัดเจน 
การตอบที่ฉลาดคือ เดี๋ยวผมมาตอบนะครับ เวลาประมาณ...... ต้องขอโทษนะครับ ขอบคุณที่ติดต่อมา นี้ต่างหากคือคนที่ฉลาดตอบ.. และต้องรักษาสัญญาว่าจะติดตามงาน และตอบตามเวลาที่แจ้งไว้ ผมเคยพูดเรื่องเครดิต ในแวดวงใดๆก็ตาม สื่อ การสื่อสารมันไปไวมาก คนพูดกันในแง่ร้าย ข่าว ข้อมูลจะแพร่ไปเร็วมากกว่าข่าวดีเสมอ.. ถ้าไม่อยากเป็นข่าวร้าย จงรักษาเครดิตของคุณ ความไว้เนื้อเชื่อใจ และศักดิ์ศรี ไว้ให้ดีที่สุด 
สุดท้าย...
อย่าโกหกว่ากำลังทำงาน ตามเรื่องงาน หรือวุ่นวายกับธุระทั้งๆที่ตัวเองนั่งเล่น เพราะมันเพาะสันดานเสียๆ ที่สร้างให้คุณไร้ความรับผิดชอบ และถ้าคุณทำไม่ได้จริงๆบอกกับคู่เจรจาของคุณด้วยความสุภาพ ผมว่าไม่มีใครตำหนิ ถ้าเราพูดความจริง หลายคนที่ไม่อยากบอกความจริงเพราะคิดว่ากะลาที่ครอบไว้จะปกป้องตนได้ แต่เชื่อเถอะ อย่าคิดว่าการประวิงรั้งงานไว้จะทำให้คุณทำงานนั้นสำเร็จ เพราะคุณก็ยังไปรับงานคนอื่นเพิ่มมา ถมๆๆไว้ ถามว่าของเก่าก็ไม่จบ ของใหม่ก็ไม่เคลียร์ นานๆไปใครจะเชื่อว่าคุณทำได้ ลงท้ายคือคนรอบก็มองว่าคุณไม่มีความน่าเชื่อถือ กะลาที่ครอบก็รอแต่มีคนจะทุบ เอาไฟมาเผา เอามีดแทงทะลุกะลาให้คุณตายคากะลาแบบนั้นแหละครับ.. 
ออกจากกะลาสู่โลกความเป็นจริงและเปิดใจว่า...โลกมันกว้าง ทางมันมี และให้โอกาสตัวเองปรับทัศนะคติเสียใหม่ ยังไม่สายนะครับ
อ๊อบ อ๊อบ...

No comments:

Post a Comment